วันอังคารที่ 19 มีนาคม 2024
Home » Posts » รหัส WiFi “@JumboPlus” สำหรับน้องปี 1

รหัส WiFi “@JumboPlus” สำหรับน้องปี 1

ช่วงนี้ในมช.กลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะน้องปี 1 รหัส 59 เริ่มเข้ามาทำกิจกรรมต่าง ๆ ของแต่ละคณะแล้ว บางคนก็เข้ามาอยู่หอในกันละ และแน่นอนว่า..มีน้องหลายคนพยายามที่จะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน WiFi ของมหาวิทยาลัย ที่มีชื่อสัญญาณว่า “@JumboPlus” ไม่ว่าจะในหอพักหรือตามสถานที่ต่าง ๆ ในมอก็มีชื่อนี้ขึ้นทุกที่ แต่กลับไม่สามารถเชื่อมต่อได้เลย ทั้งนี้เพราะ ไม่รู้รหัสผ่าน หรือแม้แต่ ไม่รู้ว่ามันเข้าใช้งานยังไง?

พี่จึงเขียนบทความนี้ขึ้นเพื่อที่จะดึงน้องกลับเข้าสู่โลกออนไลน์กันครับ 🙂

แต่ก่อนอื่น ขอเกริ่นด้วยข้อมูลพื้นฐานและข้อมูลทางเทคนิคที่ควรรู้กันสักนิด

โครงการ Jumbo Net หรือเครือข่ายไร้สายมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดให้บริการแก่นักศึกษาคณาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้สามารถเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัยด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาและอุปกรณ์ไร้สายด้วยมาตรฐาน IEEE 802.11b, IEEE 802.11g และ IEEE 802.11n หรือที่รู้จักกันในชื่อ Wi-Fi

ชื่อชุดการให้บริการ (SSID) ของ Jumbo Net คือ @JumboPlus เชื่อมต่อเข้ากับระบบเครือข่ายไร้สายและอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย โดยมีการเข้ารหัสสัญญาณ ต้องสร้างโปรไฟล์การเชื่อมต่อบนอุปกรณ์ก่อน จากนั้นเข้าสู่ระบบด้วย CMU IT Account (เพียงครั้งแรกครั้งเดียว) หลังจากนั้นอุปกรณ์จะจดจำการเชื่อมต่อและเชื่อมต่อโดยอัตโนมัติเมื่อยู่ในบริเวณที่มีสัญญาณ และบัญชีหนึ่งสามารถใช้งานพร้อมกันได้สูงสุด 5 อุปกรณ์

จากข้อมูลดังกล่าว จะเห็นว่า “@JumboPlus มีการเข้ารหัสสัญญาณ ต้องสร้างโปรไฟล์การเชื่อมต่อบนอุปกรณ์ก่อน จากนั้นเข้าสู่ระบบด้วย CMU IT Account” ซึ่งนั่นหมายความว่าการที่เราจะใช้ WiFi ที่ชื่อ @JumboPlus ได้นั้น ไม่ใช่แค่การกรอกรหัสผ่านแล้วกดเชื่อมต่อเหมือนกับที่เคยใช้ตามบ้านหรือตามร้านอาหารร้านกาแฟทั่วไป แต่จะต้องมีการสร้างโปรไฟล์การใช้งานเพื่อผูกบัญชี CMU IT Account ของเราเข้ากับตัวอุปกรณ์ที่จะใช้งาน

อ้าาา พอเข้าใจคอนเซปต์การใช้งานแล้ว

ว่าแต่..

น้องปี 1 จะไปเอาบัญชี CMU IT Account มาจากไหน?

น้อง ๆ นักศึกษาปี 1 รหัส 59 ทุกคน จะต้องทำการสร้างบัญชี CMU IT Account (ชื่อ_นามสกุล@cmu.ac.th) ของตนเอง ในวันรายงานตัวขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา (25-28 กรกฎาคม 2559) ตามกำหนดการของแต่ละคณะ ซึ่งบัญชีที่สร้างขึ้นจะสามารถนำมาใช้งานได้ทันที

คู่มือการใช้งาน ขอแปะลิงก์เลยแล้วกันครับ
เพราะเว็บต้นทางเขียนไว้ละเอียดแล้ว https://jumbo.cmu.ac.th

2016-07-26_14-57-01

การเชื่อมต่อ @JumboPlus สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ (แบบตั้งค่าเอง)

การเชื่อมต่อ @JumboPlus สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ (แบบใช้เครื่องมือช่วย) **

สำหรับ Windows XP, Vista, 7, 8, 8.1 แนะนำให้ใช้วิธีนี้ จะง่ายกว่า **

การเชื่อมต่อ @JumboPlus สำหรับโทรศัพท์มือถือและแท็ปเล็ต

การจัดการอุปกรณ์

การลบ Profile บนอุปกรณ์

นอกจากนี้แล้ว CMU IT Account ของแต่ละคน ยังสามารถใช้งานบริการอื่น ๆ ของมหาวิทยาลัยได้อีกเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการลงทะเบียนเรียน การดูเกรด การสอบวัดความรู้ภาษาอังกฤษ e-Pro และอื่น ๆ อีกมากมาย ตามที่เห็นในการ์ดข้อมูลไอทีที่แจกให้ในวันรายงานตัว

itsc card y1

โดยในส่วนของ QR Code ถ้าสแกนดูแล้ว จะเป็นลิงก์ดาวน์โหลดไฟล์คู่มือ CMU IT Life http://itsc.cmu.ac.th/upload/attachfile_content/173422_Book_CMU%20IT%20LIFE.pdf

จะเห็นว่าบัญชีมีความสำคัญมาก เพราะมันคือสิ่งระบุตัวตนนักศึกษาแต่ละคน รวมไปถึงการใช้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพราะฉะนั้นไม่ควรบอกรหัสผ่านของตนเองให้คนอื่นทราบ

อ้ะ!! ก่อนจากกัน ขอฝากร้านนิดนึง เย้ยยย ไม่ใช่ละ

เข้าสู่ช่วงแนะนำของดีกันจ้าา นอกจากบริการต่าง ๆ ข้างต้นแล้ว บัญชี CMU IT Account ยังสามารถใช้รับสิทธิ์พิเศษใช้งานซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ต่าง ๆ มากมาย ซึ่งก่อนหน้านี้พี่ได้เขียนแนะนำพร้อมอธิบายขั้นตอนวิธีการใช้งานไว้แล้ว 3 บทความ เชิญทำตามกันได้เลยคร้าบบ ช่วยกันแชร์ด้วยนาจา ของดีต้องไม่กั๊ก!! ^_^

1. นักศึกษา มช. ใช้ Google Drive ได้แบบไม่จำกัด
http://blog.phonecyber.net/posts/cmu-google-apps-for-education

CMU Google Edu

2. นักศึกษา มช. รับสิทธิ์ใช้ Office 365 Education
http://blog.phonecyber.net/posts/cmu-office-365-education

CMU Office 365 New Web Design

3. นักศึกษา มช. ใช้ Windows 7/8.1/10 ของแท้ฟรี!!
http://blog.phonecyber.net/posts/cmu-dreamspark

About Phonecyber 'Hack

Information Systems & Network Engineering #1 CMU