วันพฤหัสที่ 25 เมษายน 2024
Home » Internship » [Intern] DATAFARM Day 36

[Intern] DATAFARM Day 36

วันพฤหัสบดีที่ 21 ก.ค. 59 ลุย Docker ต่อ

หัวข้อ Learn by example จากลิงก์นี้ https://docs.docker.com/engine/tutorials/

ถ้าลองทำตาม Tutorial ไปเรื่อย ๆ จะติดตรง gem install json เพราะในตัวอย่างตอนนั้น json ยังเป็นเวอร์ชันเก่าทำให้ไม่มีปัญหาอะไร แต่พอลองทำตอนนี้จะติดเพราะ json เป็นเวอร์ชันที่ใหม่กว่า เลยต้องการ ruby ที่เวอร์ชันใหม่ (2.0 ขึ้นไป) ด้วยเช่นกัน แต่ปรากฏว่าตัว image training/sinatra ที่เราโหลดมา ดันใส่ ruby 1.9 มาให้ เลยขึ้น error สิครับงานนี้

2016-07-21_17-59-01

เลยแก้ปัญหาโดยการอัปเดต ruby ให้เป็นเวอร์ชันใหม่ก่อน แต่ไอ่การอัปเดต ruby นั้นก็ดันไม่ง่ายเอาซะเลย ต้องติดตั้งอะไรก่อนไม่รู้อีกเยอะแยะถึงจะสั่งอัปเดตได้ โดยดูข้อมูลการ install ruby 2.3.1 จากเว็บนี้มา https://gorails.com/setup/ubuntu/14.04

สุดท้ายก็ gem install json ผ่าน แต่อย่างที่บอกว่าต้องติดตั้งอะไรเพิ่มเยอะ ขนาดอิมเมจเลยใหญ่ขึ้นมาก จาก 400 กว่าเมก ขึ้นไปเป็น 1GB อื้อหือออออ ไม่ใช่เล่น ๆ -.-

2016-07-21_18-02-10

ในหัวข้อของการ Mount volume ก็ติดตรงคำสั่ง >docker run -d -P –name web -v /c/Users/phonecyber/webapp:/opt/webapp training/webapp python app.py รันผ่านนะ สร้างโฟลเดอร์ webapp ไว้ที่ path C:/Users/phonecyber/webapp จริง แต่พอลอง >docker ps ดูไม่ขึ้น เหมือนว่ามัน start ปุ๊บแล้วก็ stop ไปทันทีเลย จากการลองผิดลองถูกอยู่หลายครั้ง น่าจะเป็นเพราะ Docker for Windows Beta ยังสามารถแชร์หรือเมาท์อิมเมทได้ในระดับทั้ง drive เช่น c: หรือ d: ไปเลย ยังไม่สามารถเจาะเข้าไปลึก ๆ เฉพาะเจาะจงเป็นโฟลเดอร์ได้ พอลอง >docker run -d -P –name web -v d:/opt/webapp training/webapp python app.py ก็ทำงานได้เป็นปกติเลย

หัวข้อ Mount a shared-storage volume as a data volume ก็ติด อันนี้ยังหาวิธีแก้ไม่ได้

2016-07-21_20-32-13

แล้วก็มาหัวข้อสุดท้าย Backup, restore, or migrate data volumes ก็ติดอีกเหมือนกัน ไม่รู้เป็นอะไร อารมณ์เหมือนตอนเรียนเลยที่อาจารย์จะโยนลิงก์ Tutorial มาให้ แล้วให้เราลองทำตาม ..ละคือไอ่เราก็ทำตามทุกอย่างละนะ แต่มันจะต้องมีที่ติดสักที่อะ ที่มันได้ผลลัพธ์ไม่เหมือนตาม Tutorial เฮ้ออออ 🙁

จริง ๆ มีอีกหัวข้อเป็นเรื่องการใช้ Docker Hub รู้สึกจะซ้ำซ้อนกับที่ลอง pull ไปเมื่อวาน

About Phonecyber 'Hack

Information Systems & Network Engineering #1 CMU

Check Also

[Intern] DATAFARM Day 39

วันอังคารที่ 26 …