วันพุธที่ 24 เมษายน 2024
Home » Internship » [Intern] DATAFARM Day 1

[Intern] DATAFARM Day 1

วันจันทร์ที่ 30 พ.ค. 59 เป็นวันเริ่มฝึกงานวันแรก คือแบบตื่นเต้นอยู่เหมือนกัน ไม่รู้ว่าพอไปถึงที่บริษัทจะทำตัวยังไงดี ทั้งสถานที่ใหม่และการเจอคนใหม่ ๆ ดีนะที่วันแรกพี่เขานัดให้ไปตอน 10 โมง (ชิวไปอี้กกก) เลยตั้งปลุกสัก 7 โมงครึ่งละกัน เดินทางยังไง บริษัทอยู่ตรงไหนยังไม่รู้เลย เอาวะวันแรก สุ่ม ๆ ดุ่ม ๆ ไปก่อนละกัน ฮ่าา

ข้าวเช้าหรอ จะว่าไปแถวหอนี่ของกินก็เยอะอยู่นะ ถ้าตอนเช้าส่วนใหญ่จะขายเป็นกับข้าวเป็นถุงซื้อกลับบ้านมากกว่า ส่วนร้านแบบที่มีโต๊ะให้นั่งแล้วกินที่ร้านเลยส่วนใหญ่จะมาตั้งตอนเย็น เอาวะวันแรก เอาร้านที่ใกล้ที่สุดเลยละกัน เดินไปเจอร้านข้าวมันไก่ก็จัดเลยครับ พอกินเสร็จทีนี้ต้องมาคิดละว่าจะเดินทางยังไงดี แถวนี้มีทั้งแท็กซี่และวินมอไซค์ วันแรกกลัวหลงโบกแท็กซี่ก่อนละกัน บอกถนน บอกซอยเค้าไปน่าจะพาไปถึงอยู่ 5555

ค่าแท็กซี่ก็ประมาณ 80 บาท เอ้อลืมบอกไปว่ามีเพื่อนอีกคนมาฝึกที่ดาต้าฟาร์มด้วยเหมือนกัน (ไอ่เรานี่แหละเป็นคนติดต่อเรื่องฝึกงานทั้งหมดให้มันเอง โถ่ว! ดอกเพลง บอกให้หาตั้งนานละ เล่นมาเอาจนวันสุดท้าย) สรุปก็เลยหารสอง ตกคนละ 40 บาท ก็โอเคอยู่มั้งสำหรับการเดินทางในกรุงเทพฯ

20160608_132839_HDR

มาถึงที่บริษัทก็ประมาณ 9 โมงนิด ๆ เจอแม่บ้านกำลังทำความสะอาดอยู่ (สงสัยมาเช้าไป ฮ่า) ที่นี่ไม่ได้เป็นบริษัทใหญ่อะไรเลย เป็นลักษณะครอบครัวเล็ก ๆ ภายใต้บ้าน 3 ชั้น แล้วก็ใช้ชั้นล่างเป็นออฟซิศ ทั้งบริษัท (สาขากรุงเทพฯ) ที่อยู่ประจำออฟซิศก็มีกันอยู่ประมาณ 4 คน คือ พี่คริต (เจ้าของบริษัท) พี่นัย พี่โอ็ต (นักทดสอบเจาะระบบ/โปรแกรมเมอร์) และพี่นก (เซลล์/ติดต่อประสานงาน) โดยพี่นัยจะเป็นพี่เลี้ยงของเรา ส่วนพี่โอ็ตจะเป็นพี่เลี้ยงของเพลง

20160530_105005_HDR

มาฝึกงานสายคอม แน่นอนว่าต้องอยู่หน้าจอทั้งวัน และต้องเตรียมโน้ตบุคมาเองนาจา วันแรก งานแรก พี่เขาให้หาข่าวเกี่ยวกับ Security มาคนละ 1 ข่าว แล้วเขียนเป็นแบบ Newsletter ก็คือเหมือนเขียนสรุปสั้น ๆ ให้คนอ่านเข้าใจง่าย นี่ก็เข้าไปในเว็บไซต์ http://thehackernews.com ไม่รู้จะเอาไรเอาข่าวหน้าแรกนั้นเลยละกัน เป็นข่าวที่มีการปล้นเงิน 1.4 พันล้านเยน จากตู้ ATM ในญี่ปุ่น ภายในเวลา 3 ชั่วโมง

2016-06-09_0-45-35

จากนั้นพี่เขาก็ให้ Mission มาอย่างนึง คือ เล่นเกมแฮก (ทดสอบเจาะระบบ) ที่เว็บไซต์ https://www.root-me.org ให้ได้ 35 ด่านภายใน 2 เดือนที่มาฝึกงานนี้ ก็เริ่มเลยสิครับ..รออะไรล่ะ

2016-06-09_0-55-30

Root Me เป็นเว็บเกมแฮก ที่รวบรวมเทคนิคการเจาะระบบรูปแบบต่าง ๆ มาจัดทำเป็นด่าน (challenge) โดยแบ่งเป็น 11 หมวด คือ App – Script / App – System / Cracking / Cryptanalysis / Forensic / Network / Programming / Realist / Steganography / Web – Client / Web – Server รวมแล้วมากกว่า 200 ด่าน แต่สำหรับผู้เริ่มต้นแนะนำเป็นหมวด Web – Client กับ Web – Server ก่อนนะครับ น่าจะง่ายสุดละ สำหรับวันแรกนี้ก็จัด Web – Client ไป 7 ด่าน และ Web – Server อีก 7 ด่าน ถือว่าเริ่มต้นได้ดี (ใช่ไหม..ใช่สิ)

About Phonecyber 'Hack

Information Systems & Network Engineering #1 CMU

Check Also

[Intern] DATAFARM Day 39

วันอังคารที่ 26 …